Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

PHỤ NỮ BỊ NGỨA Ở VÙNG KÍN DO ĐÂU?

PHỤ NỮ BỊ NGỨA Ở VÙNG KÍN DO ĐÂU?


Bị ngứa vùng kín ở chị em phụ nữ không phải là bệnh mà là một triệu chứng của một bệnh phụ khoa nào đó. Tìm được nguyên nhân gây ngứa sẽ giúp chị em có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Vùng kín phụ nữ bị ngứa do loạn khuẩn
Phần lớn chị em bị loạn khuẩn âm đạo không có biểu hiện rõ rệt mà thường chung chung như vùng kín bị ngứa, khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu. Bệnh loạn khuẩn âm đạo có thể do vi khuẩn Gardnerlla hoặc một số vi khuẩn lành tính do phát triển quá mạnh, làm mất cân bằng môi trường âm đạo gây nên.


Vùng kín bị ngứa do vi khuẩn Chlamydia trachomatis
Nhiễm khuẩn chlamydia trachomatis cũng giống như loạn khuẩn âm đạo là rất khó phát hiện do triệu chứng biểu hiện không rõ rệt. Thường ta sẽ chỉ thấy chút khí hư màu trắng đục hoặc vàng đục nhưng không có mùi lạ nên chị em không để ý, lúc bệnh phát triển nặng chị em mới thấy ngứa vùng kín.

Vùng kín bị ngứa do mụn rộp sinh dục
Khi vùng kín bị mụn rộp sinh dụ, ta sẽ thấy có những mụn nước ở quanh cơ quan sinh dục, vùng kín của chị em phụ nữ nổi mẩn ngứa, thậm chí có thể lở loét. Mỗi trường hợp bênh nhân khác nhau lại có thể có những biểu hiện khác nhau, thường là vùng kín đau rát, ngứa ngáy, tiểu buốt,…

 
Chị em bị ngứa vùng kín do bệnh u sùi sinh dục (sùi mào gà)
Bệnh u sùi sinh dục là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh do vi rút HPV gây nên tạo thành các u nhú ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên bệnh lại không gây đau rát ở vùng cổ tử cung, hay vùng âm hộ, âm đạo. Nhiều trường hợp bệnh chỉ thấy khi phiến đồ tế bào âm đạo có những dấu hiệu khác thường chứ không hề xuất hiện u nhú. Bệnh u sùi sinh dục (sùi mào gà) sẽ gây nên những tổn thương, những nốt sần, đặc biệt là chứng sùi mào gà nhanh chóng lây lan và cộm lên gây nên triệu chứng bị ngứa vùng kín của chị em, thậm chí có thể gây chảy máu.


Vùng kín chị em bị ngứa do nấm
-  Vùng kín bị ngứa do nấm Candida là loại ít xảy ra, không phức tạp, thường ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, biểu hiện là ngứa ngáy vùng kín. Loại nấm này không gây tổn hại đến hệ miễn dịch ở chị em nhưng cũng gây những khó chịu nhất định khi vùng kín bị ngứa.
-  Nhiễm các loại nấm phức tạp, bệnh thường nặng và dễ tái phát, gây tổn thương đến hệ miễn dịch  của chị em.
Viêm nhiễm âm đạo do nấm có triệu chứng biểu hiện đặc trưng là khí hư ra nhiều, có màu trắng đục,  đóng thành mảng và bám đầy thành âm đạo. Nếu trường hợp người bênh không bội nhiễm sẽ đi tiểu xót và ngứa vùng kín nhưng không có mùi hôi. Viêm âm đạo do nấm thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản, kể cả các bạn  chưa có quan hệ tình dục nên khi bạn gái đến tuổi dậy thì cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín tránh mắc bệnh.

 
Ngứa vùng kín do trùng roi 
Khi bị nhiễm trùng roi, biểu hiện chủ yếu của bệnh của là khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh và mùi khó chịu, có khi có bọt khí nổi lên. Bên cạnh sự khó chịu khi quan hệ tình dục, tiểu tiện, thì vùng kín của chị em cũng bị ngứa ngáy khó chịu,… Sau khi nhiễm bệnh khoảng 5 đến 28 ngày thì các triệu chứng biểu hiện trên bắt đầu thấy xuất hiện.
 
Ngứa vùng kín do rận lông mu
Rận lông mu là 1 loại kí sinh trùng, loại rận này có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1,5 – 2 mm, có màu vàng hung, như hình bầu dục và bám rất chặt vào long mu. Rận lông mu sống ký sinh trực tiếp trên vùng da ở vùng kín nên gây ngứa ngáy rất khó chịu.  Thường bệnh nhân lấy tay gãi sẽ gây nên các vết xước dẫn đến tình trạng có thể gây bội nhiễm, lên mủ, lâu dần sẽ trở thành bệnh viêm nhiễm rất nguy hiểm ở bộ phận sinh dục.
 
Khi thấy vùng kín bị ngứa, chị em nên đến các phòng khám phụ khoa để xác định nguyên nhân gây ngứa, từ đó chị em sẽ có hướng điều trị đúng đắn, kịp thời, tránh lây lan gây nguy hiểm cho bản thân và cho người thân sinh hoạt cùng.  



1 nhận xét:

  1. Hey friend, it is very well written article, thank you for the valuable and useful information you provide in this post. Keep up the good work!
    wordpress
    blogspot
    youtube
    មាន់ជល់

    Trả lờiXóa